หลักสูตรกว้าง
หลักสูตรหมวดวิชาหรือหลักสูตรแบบกว้าง (Broad
-Field Curriculum)เป็นหลักสูตรที่พยายามจะแก้ปัญหาต่างๆ
ที่เกิดจาหลักสูตรเนื้อหาวิชา ซึ่งขาดการผสมผสานความรู้ เป็นหลักสูตรที่กำหนด
เนื้อหาวิชาไว้กว้างๆโดยนำความรู้ในกลุ่มวิชามาผสมผสานเป็นหมวดเดียวกันประเทศไทยได้นำหลักสูตรแบบหมวดวิชามาใช้เป็นครั้งแรกใน
พ.ศ. 2503 โดยเรียงลำดับเนื้อหาต่าง ๆ ที่มีความคล้ายคลึงกันเข้าไว้ในหลักสูตร
และให้ชื่อวิชาเสียใหม่ให้มีความหมายกว้าง ครอบคลุมวิชาที่นำมาเรียงลำดับไว้(ธำรง
บัวศรี, 2542:182)1.แนวคิดของหลักสูตรหมวดวิชาการจัดหลักสูตรแบบหมวดวิชา
เกิดจากแนวคิดที่ว่า วิชาแต่ละวิชาจะช่วยส่งเสริมการเรียนในวิชาอื่นๆ
หรืออาจกล่าวได้ว่าวิชาแต่ละวิชามีคุณค่าต่อกัน บุคคลที่เข้ามาศึกษาหาความรู้นั้นควรจะได้รับรู้วิชาต่างๆ
ที่หลากหลาย
และสามารถนำวิชาเหล่านั้นมาประสานสัมพันธ์กันในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งนี้เพราะในชีวิตจริงของคนเรานั้นมิได้ใช้ความรู้จากวิชาใดวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ
แต่จะใช้ความรู้หลายๆ ด้านผสมกลมกลืนกันไป ดังนั้นการที่จะให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงจะต้องให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ
ที่เกิดจากการประสานสัมพันธ์ความรู้ในวิชาต่างๆ เข้าด้วยกัน
การจัดหลักสูตรแบบหมวดวิชาจึงได้เกิดขึ้น
ลักษณะของหลักสูตรหมวดวิชา
จากแนวคิดในการจัดหลักสูตรหมวดวิชาดังได้กล่าวแล้ว
ส่งผลให้หลักสูตรหมวดวิชานี้มีจุดเน้นที่การสัมพันธ์วิชาต่างๆ
และเป็นการจัดความรู้เพื่อให้เรียนสะดวกขึ้น มีขอบข่ายกว้างขวางครอบคลุมมากขึ้น
ซึ่งสามารถสรุปเป็นลักษณะสำคัญของหลักสูตรหมวดวิชาได้ดังนี้
2.1 เป็นหลักสูตรที่ยังคงเน้นความรู้เป็นสำคัญ
รวมทั้งการเน้นการถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาของผู้เรียน
2.2
จุดหมายของหลักสูตรมีขอบข่ายครอบคลุมไปถึงพื้นฐานของการดำเนินชีวิต ตัวอย่างเช่น
ในหลักสูตรประถมศึกษา
พ.ศ.2503ซึ่งเป็นหลักสูตรในลักษณะหลักสูตรหมวดวิชาได้กำหนดสาระให้ครอบคลุมการฝึกอบรมเพื่อให้นำไปสู่คุณลักษณะที่เกี่ยวกับการตระหนักในตนเอง
การมีมนุษยสัมพันธ์ ความสามารถในการครองชีพ และความรับผิดชอบตามหน้าที่พลเมือง
เป็นต้น
2.3 จุดประสงค์ของแต่ละหมวดวิชา
เป็นจุดประสงค์ร่วมกันของวิชา
ต่างๆ ที่นำมารวมกันไว้ ตัวอย่างเช่น
ในหมวดวิชาสังคมศึกษาของหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2503ซึ่งประกอบด้วยวิชาศีลธรรม
หน้าที่พลเมือง ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์
ได้กำหนดจุดประสงค์ของหมวดวิชาให้ครอบคลุมวิชาทั้ง
4วิชาดังตัวอย่างจุดมุ่งหมายในข้อ
2คือ“ให้เด็กมีความรู้และรู้สึกซาบซึ้งในความเป็นมาในทางการเมืองของสังคมและทางวัฒนธรรม
ซึ่งได้สร้างสมกันมาตามประวัติศาสตร์” เป็นต้น
2.4 โครงสร้างของหลักสูตร
มีลักษณะเป็นการนำเนื้อหาของแต่ละวิชาซึ่งได้เลือกสรรแล้วมาเรียงลำดับกันโดยไม่มีการผสมผสานแต่อย่างใด
2.5การจัดการเรียนการสอนยังคงเน้นครูเป็นศูนย์กลาง
2.6 การวัดผลและประเมินผล
เป็นการวัดด้านสติปัญญาความรู้ และความจำ
ข้อดีข้อเสียของหลักสูตรกว้าง
ข้อดี
-
เป็นหลักสูตรที่ทำให้วิชาต่างๆที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมีความสัมพันธ์กัน
ดีมากยิ่งขึ้น
- ในการสอน
ทั้งผู้เรียนและผู้สอนเกิดความเข้าใจและมีทัศนคติเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนกว้างขึ้น
- เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างกว้างขวาง
เป็นการเอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
ข้อเสีย
- ลักษณะของหลักสูตรทำให้การเรียนการสอนไม่ส่งเสริมให้เกิดความรู้เนื้อหาอย่างลึกซึ้ง
เข้าทำนองรู้รอบมากกว่ารู้สึก
- การสอนอาจไม่บรรลุจุดประสงค์
เพราะต้องสอนหลายวิชาในขณะเดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น