วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

P (Generating)


P = Generating

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
        หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 อาศัยความตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 80 ที่กำหนดให้รัฐจะต้องดำเนินการพัฒนาทางด้านสังคม การสาธารณสุข การศึกษา และวัฒนธรรม โดยมติเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในสมัยนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการ
        หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมดุลในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านความรู้ คุณธรรม ร่างกาย และจิตใจ หรือกล่าวโดยสรุปก็คือ มุ่งเน้นให้ผู้เรียน “เก่ง ดี มีสุข” ภายใต้แนวคิดที่ว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ โดยมีหลักการที่สำคัญคือ เน้นให้หลักสูตรมีเอกภาพ เป็นไปเพื่อการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ประชาชนทุกคนได้รับโอกาสทั่วถึง สังคมมีส่วนร่วม หลักสูตรมีโครงสร้างที่สามารถปรับยืดหยุ่นได้ มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และครอบคลุมการศึกษาทุกระบบ  โดยมาตรฐานที่เป็นตัวบ่งชี้การพัฒนาของผู้เรียนประกอบด้วย 2 ส่วน คือ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ
1. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คือ คุณสมบัติเป้าหมายที่หลักสูตรคาดหวังจากการพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ได้แก่
(1) ความสามารถในการสื่อสาร
(2) ความสามารถในการคิด
(3) ความสามารถในการแก้ปัญหา
(4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
(5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นคุณสมบัติที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานคาดหวังจากการพัฒนาผู้เรียน มี 8 ประการ คือ
(1) รักชาติ ศาสนา กษัตริย์
(2) ซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีวินัย
(4) ใฝ่เรียนรู้
(5) อยู่อย่างพอเพียง
(6) มุ่งมั่นในการทำงาน
(7) รักความเป็นไทย
(8) มีจิตสาธารณะ
        ทั้งสองส่วนนี้คือ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จะสอดแทรกอยู่ในมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
        มาตรฐานการเรียนรู้ คือ เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ย่อยลงมาจากสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ซึ่งระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้พึงปฏิบัติได้ โดยจะไว้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีอยู่ 8 กลุ่มสาระ รวมเป็นจำนวน 67 มาตรฐาน
        สาระการเรียนรู้ ประกอบด้วยองค์ความรู้   ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ซึ่งกำหนดให้ผู้เรียนทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำเป็นต้องเรียนรู้ โดยแบ่งเป็น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ
1. ภาษาไทย
2. คณิตศาสตร์
3. วิทยาศาสตร์
4. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
5. สุขศึกษาและพลศึกษา
6. ศิลปะ
7. การงานอาชีพและเทคโนโลยี
8. ภาษาต่างประเทศ
        ตัวชี้วัด คือเป้าหมายระดับย่อยที่สุดที่อยู่ในรูปของรายละเอียดพฤติกรรมที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่ระบุไว้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งจะระบุสิ่งที่นักเรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ รวมทั้งคุณลักษณะของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้น โดยตัวชี้วัดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่             
1. ตัวชี้วัดชั้นปี   เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาภาคบังคับ (ป.1- ม.3)          
2. ตัวชี้วัดช่วงชั้น  เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6)
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  แบ่งเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้
1. กิจกรรมแนะแนว
2.  กิจกรรมนักเรียน แบ่งเป็น
- กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และนักศึกษาวิชาทหาร
-กิจกรรมชุมนุม ชมรม
3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546
          หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 เกิดขึ้นจากความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาปฐมวัยให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคม กระตุ้นพ่อแม่ ผู้ปกครองหันมาส่งเสริมบุตรหลานให้ได้รับการศึกษามากขึ้น  เพื่อลดปัญหาความบกพร่องทางพัฒนาการในเด็กไทย และเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 จัดทำขึ้นโดยกระทรวงศึกษาธิการ
        หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ได้แสดงเจตนารมณ์ของการศึกษาปฐมวัยว่าเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี ให้เป็นไปตามธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพ ภายใต้ความรักและความเข้าใจ เพื่อสร้างรากฐานให้เด็กเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  มีหลักการสำคัญที่มุ่งเน้นให้มีการเรียนรู้ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกประเภท ยึดเด็กเป็นสำคัญโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  พัฒนาเด็กเป็นองค์รวม เน้นให้เด็กสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพ โดยมีเครือข่ายความร่วมมือจากครอบครัวและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
        การศึกษาปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี และ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี โดยในแต่ละช่วงจะมีจุดหมาย คุณลักษณะตามวัยที่คาดหวัง และโครงสร้างหลักสูตรที่แตกต่างกันออกไป  จุดหมายโดยรวมเป็นการมุ่งส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความสนใจ และความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
        จุดมุ่งหมายและนโยบายของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยยึดตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546  โดยมีจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาปฐมวัยตามปรัชญาการศึกษาว่า
        การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่เกิดแรกถึง 5 ปี* (5ปี 11 เดือน 29 วัน) บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม-วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพ ได้ดังต่อไปนี้
- ครูระดับปฐมวัย ครูการศึกษานอกระบบและครูการศึกษาพิเศษ
- นักวิชาการด้านการศึกษา
- นักการศึกษาทั้งในและนอกระบบการศึกษา
- ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนาเด็กปฐมวัยและบริการทางการศึกษา
- บุคลากรทางการศึกษาและอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น